TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ
Hội thảo “Những Phương Thức Đào tạo Tốt Cần Nhân Rộng Từ Dự Án JICA-IUH”
17/04/2017

Nhằm nhân rộng những phương thức đào tạo tốt có được từ mô hình đào tạo theo KOSEN Nhật Bản sang các ngành nghề đào tạo khác trong trường, sáng ngày 15 tháng 04 năm 2017, Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo “Những Phương Thức Đào tạo Tốt Cần Nhân Rộng Từ Dự Án JICA-IUH”.

Dự án JICA-IUH “Phát triển nguồn nhân lực công nghiệp nặng – hóa chất tại trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM” được sự hỗ trợ từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đi vào hoạt động từ tháng 10/2013, với mục tiêu đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho nền công nghiệp Việt Nam. Từ khi triển khai dự án đến nay trường đã tuyển sinh được 2 khóa, với hơn 200 sinh viên được đào tạo trong chương trình Cao đẳng chất lượng cao theo mô hình KOSEN Nhật Bản, sinh viên được học các kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề, tiếp xúc với các thiết bị hiện đại, phù hợp với sản xuất thực tế tại doanh nghiệp. Tháng 3/2017, toàn bộ sinh viên khóa 1 đã thực hiện báo cáo giữa kỳ đồ án tốt nghiệp, hầu hết đều được đánh giá cao.

jica05

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc tại hội thảo TS. Nguyễn Thiên Tuế – Hiệu trưởng nhà trường đã trình bày khái quát quá trình hình thành và phát triển dự án, qua đó nhấn mạnh sự cần thiết khi thực hiện dự án tại trường và khả năng nhân rộng mô hình sang các ngành nghề đào tạo khác. Được biết, theo theo tin từ phía lãnh đạo nhà trường 100% sinh viên thuộc dự án JICA-HUI có việc làm khi ra trường.

jica01

Nguyễn Thiên Tuế – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc tại hội thảo

Trong buổi hội thảo, cố vấn trưởng dự án JICA-IUH, ông Hayashida Takayuki đã trình bày về kinh nghiệm của JICA trong việc ứng dụng mô hình KOSEN vào các trường tại Việt Nam và cụ thể tại trường đại học Công Nghiệp Hồ Chí Minh. Hiện nay mô hình này cũng đang được triển khai nhân rộng và ứng dụng tại một số trường khác như Cao Đẳng Kỹ Thuật Cao Thắng, Cao đẳng Công nghiệp Huế và trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên. Theo đó, ông đã đưa ra các hướng xây dựng chương trình, phân tích những mục tiêu cơ bản của KOSEN khi đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên cũng như những khó khăn và cách khắc phục của JICA khi đưa chương trình KOSEN áp dụng tại trường Đại học Công nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh.

jica02

Ông Hayashida trình bày tham luận về Áp dụng mô hình KOSEN trong đào tạo

Bên cạnh đó hội thảo còn được lắng nghe và trao đổi qua các bài tham luận như An toàn phòng thí nghiệm và lao động trong công nghiệp – Mô hình 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) của TS. Nguyễn Văn Cường, quyền trưởng khoa Công nghệ Hóa; Nghiên cứu khoa học trong mô hình PDCA (Plan – lập kế hoạch; Do – thực hiện; Check – kiểm tra; Action – hành động) của Cô Nguyễn Thị Thế, giảng viên Cơ sở Thanh Hóa; Áp dụng phương pháp dạy học theo mô hình PBL (Problem/Project-Based Learning) của TS. Nguyễn Viễn Quốc, trưởng Bộ môn Cơ điện tử – Khoa Cơ khí, phương pháp này giúp sinh viên có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề…; Tăng cường kết nối doanh nghiệp và tìm kiếm việc làm cho sinh viên của TS. Châu Minh Quang, quyền trưởng khoa Cơ khí, đây là một vấn đề mà xã hội và giáo dục hiện nay rất quan tâm, mô hình KOSEN làm cách nào có thể giúp 100% sinh viên ra trường có việc làm. Theo mô hình KOSEN, sinh viên được cung cấp kiến thức về việc làm, về doanh nghiệp, kỹ năng phỏng vấn, cách viết sơ yếu lý lịch, học về luật lao động.. và được thực tập tại doanh nghiệp. Ngoài ra sinh viên được tư vấn về việc làm và hỗ trợ tìm việc từ ban hỗ trợ sinh viên của Khoa.

 

jica04

Châu Minh Quang trình bày tham luận về Kết nối doanh nghiệp và tìm kiếm việc làm

jica03 

Nguyễn Viễn Quốc trình bày tham luận về Phương pháp dạy học theo mô hình PBL

Kết thúc buổi hội thảo, TS. Nguyễn Thiên Tuế, đánh giá cao hiệu quả giáo dục từ dự án KOSEN đem lại, các phương pháp giảng dạy và đào tạo từ dự án rất thiết thực và cần thiết, có khả năng cung cấp nhân lực chất lượng cao mà các doanh nghiệp hiện nay đang rất cần, khả năng giải quyết được việc làm của sinh viên khi ra trường. Mô hình KOSEN có thể nhân rộng và phối hợp với các chương trình mà nhà trường đang thực hiện kiểm định như chương trình theo chuẩn AUN-QA và ABET, đồng thời phát triển mô hình ra các ngành nghề đào tạo khác trong phạm vi của toàn trường./.

 

Hữu Quân

Đơn vị liên kết