TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ
Tập huấn “Vận dụng mô hình KOSEN vào đào tạo”
20/07/2017
Tiếp nối thành công của Chương trình Đào tạo Kỹ sư thực hành Chất lượng cao theo mô hình KOSEN – Hợp tác giữa JICA Nhật Bản và Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Bắt đầu từ năm học 2017-2018, Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi (Phân hiệu Quảng Ngãi) triển khai đào tạo 10 ngành (Công nghệ Cơ khí, Công nghệ Ô tô, Công nghệ Điện- Điện tử, Công nghệ Điện tử – Truyền thông, CNTT, Công nghệ Hóa, Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Marketing và Tài chính Ngân hàng) theo mô hình KOSEN với mục tiêu hướng đến là đào tạo KỸ SƯ – CỬ NHÂN THỰC HÀNH CHẤT LƯỢNG CAO.Trên cơ sở đó, trong 3 ngày từ 13/7/2017 đến 15/7/2017, Chương trình tập huấn “Vận dụng mô hình KOSEN vào đào tạo” đã được tổ chức tại hội trường H6-02, Phân hiệu Quảng Ngãi với sự hướng dẫn của chuyên gia dự án JICA – IUH TS. Châu Minh Quang – Trưởng khoa Công nghệ Cơ khí và tất cả quý thầy cô của Phân hiệu cùng tham dự.

TS. Châu Minh Quang giới thiệu mô hình KOSEN

Chương trình Tập huấn “Vận dụng mô hình KOSEN vào đào tạo”, mô hình này đã được các cơ sở đào tạo tại Nhật Bản quan tâm và áp dụng nhằm đảm bảo 100% sinh viên ra trường có việc làm, với các câu hỏi được đặt ra như: 5S KAIZEN là gì? Phương pháp PBL (Problem/Project- Based Learning) là như thế nào? Áp dụng KOSEN sao cho đạt hiệu quả?… Chương trình được thiết kế thành 3 bài giảng với những nội dung cụ thể như sau:

  1. 5S KAIZEN là gì? 5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng). Đây là một giải pháp nâng cao năng suất lao động cao, hiệu quả tức thời, hiện ra ngay trước mắt, tạo hình ảnh tốt cho công ty, doanh nghiệp. KAIZEN là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ “kai” có nghĩa là thay đổi và từ “zen” có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Bài giảng này đề cập đến những nội dung cơ bản như: Triết lý và mục tiêu giáo dục của 5S KAIZEN; Quy trình thực hiện; Thực hiện chương trình đào tạo theo KOSEN.
  2. Giảng dạy theo phương pháp PBL (Problem/Project- Based Learning): là một phương pháp học tập dựa trên việc giao một dự án cho người học và người học hợp tác với nhau để tạo nên một sản phẩm, một bài thuyết trình…. cuối môn học. Hay nói cách khác nó là phương pháp học tập trong đó người học làm việc theo nhóm điều tra nghiên cứu và giải quyết một vấn đề dựa trên các tình huống và các trường hợp thực.
  3. Kết nối doanh nghiệp – Tìm kiếm việc làm: sau khi áp dụng hai nội dung trên thì việc kết nối doanh nghiệp – Tìm kiếm việc làm là bước quan trọng cho việc giới thiệu sản phẩm đào tạo đến với doanh nghiệp. Đây cũng là sự tương tác giữa nhà trường với doanh nghiệp và ngược lại, qua đó nhà trường tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy từ góp ý của doanh nghiệp nhằm cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp tốt hơn.

Các giảng viên cùng làm việc nhóm với chuyên gia

Phần trình bày cụ thể của Chuyên gia; phần hỏi – đáp sau nội dung của mỗi bài giảng và quá trình làm việc nhóm cũng như thực hành thực tế đã giúp các giảng viên được tiếp cận và áp dụng mô hình KOSEN một cách chi tiết, cụ thể và hiệu quả. Từ đó tiếp thu và áp dụng vào chương trình đào tạo để đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy trong tương lai.

Một số hình ảnh trong khóa tập huấn:

Nguồn: IUH-Phân hiệu Quảng Ngãi

Đơn vị liên kết