ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ
Tổ chức Seminar Bộ môn Cơ sở – Thiết kế lần 2 năm 2024
25/11/2024

Kính mời quý Thầy Cô cùng các em học viên, sinh viên quan tâm đến các lĩnh vực Tính toán, Thiết kế, Mô phỏng và Tối ưu hoá trong Kỹ thuật Cơ khí, và Nghiên cứu khoa học đến tham dự Seminar Bộ môn Cơ sở Thiết kế lần 2 – 2024.

Chủ đề của Seminar: Các vấn đề liên quan đến Học máy và cải thiện việc dạy – học một số môn thực hành ở Bộ môn Cơ sở Thiết kế

Thời gian: 14h00, thứ sáu ngày 29/11/2024

Địa điểm: Phòng X3.10

Đối tượng tham dự: Giảng viên Bộ môn Cơ sở Thiết kế và các GV trong Khoa Công nghệ Cơ khí có quan tâm đến lĩnh vực Học máy; các giảng viên có dạy môn Dung sai – Kỹ thuật đo và các môn liên quan đến tính toán số (Phương pháp số trong Kỹ thuật, Phương pháp phần tử hữu hạn) của Bộ môn.

Link đăng ký:

https://forms.gle/dvNA54cw8yt7AuV7A

Báo cáo viên:

1/ TS. Mai Tiến Hậu

2/ TS. Đặng Hoàng Minh

3/ ThS. Đinh Văn Bằng

A NOVEL DATA-COLLECTION SCHEME FOR TURNING HYPERPARAMETER OPTIMIZATION OF MACHINE LEARNING MODELS: APPLICATION TO STRUCTURAL OPTIMIZATION

Dr. Mai Tien Hau
Affiliation: Faculty of Mechanical Engineering, Industrial University of Ho Chi Minh City

Abstract: Machine learning (ML) algorithms exhibit powerful performance in many fields including computational mechanics. Nonetheless, designing and training those ML models are still challenging when applied to different types of problems. The collection of training data and tuning hyperparameters are a critical role in improving the model accuracy. In this article, a novel data-collection scheme based on an infill sampling criterion is developed to obtain the maximum information about feasible regions. Tuning hyperparameters of a ML model are automatically optimized using Bayesian optimization (BO) method. Accordingly, the obtained ML model, also known as a surrogate model, is established to replace conventional finite element analyses (FEAs). Differential evolution (DE) algorithm is employed to resolve truss considering linear and geometrically nonlinear behavior. Several numerical examples are given to demonstrate the efficiency and validity of the proposed method. Numerical results indicate that the proposed approach outperforms many existing other models in terms of the obtained optimal accuracy and the computational cost.

Keywords: editorial perspectives, peer review process, manuscript preparation, revision strategies, publication decisions, research articles, review articles, English language proficiency, journal acceptance rates.

MỘT PHƯƠNG PHÁP MỚI ĐỂ DẠY – HỌC THỰC HÀNH CHO CÁC MÔN HỌC LIÊN QUAN ĐẾN TÍNH TOÁN SỐ

TS. Đặng Hoàng Minh
Bộ môn: Cơ sở – Thiết kế, Khoa Công nghệ Cơ khí, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt: Các môn học thực hành tính toán số đòi hỏi sinh viên (SV) nắm vững lý thuyết nền tảng về toán học và cơ học, cũng như kỹ năng lập trình với các ngôn ngữ như C/C++, MATLAB, APDL, v.v. Tuy nhiên, việc cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng này thường tiêu tốn nhiều thời gian giảng dạy thực hành, đặc biệt khi các lớp phải chia thành nhiều nhóm và giảng viên phải lặp lại nội dung nhiều lần, dẫn đến sự quá tải và giảm động lực giảng dạy. Thêm vào đó, sự chia sẻ mã lệnh giữa các SV dễ dẫn đến việc hoàn thành bài tập không phản ánh đúng năng lực cá nhân. Bài báo cáo này giới thiệu một phương pháp dạy-học thực hành mới, giúp giảm bớt khối lượng giảng dạy lặp lại, đảm bảo tính trung thực trong đánh giá và nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn liên quan đến tính toán số. Phương pháp này còn có thể mở rộng áp dụng cho các môn thực hành và lý thuyết khác.

Từ khóa. Dạy – học thực hành, tính toán số, phương pháp dạy học, kiểm định chất lượng

CẢI TIẾN VIỆC QUẢN LÝ DỤNG CỤ – THIẾT BỊ THỰC HÀNH MÔN DUNG SAI – KỸ THUẬT ĐO VÀ NHẬT KÝ SỬ DỤNG PHÒNG THÍ NGHIỆM ĐO LƯỜNG

ThS. Đinh Văn Bằng
Bộ môn: Cơ sở – Thiết kế, Khoa Công nghệ Cơ khí, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt: Việc quản lý dụng cụ và thiết bị thực hành môn Dung sai-Kỹ thuật đo tại Khoa Cơ khí, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, gặp nhiều khó khăn do số lượng lớn dụng cụ đo và máy móc có giá trị cao. Với quy mô lớp học từ 15-30 sinh viên, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng dụng cụ trong mỗi ca thực hành là nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian và công sức từ giảng viên. Các vấn đề như mất mát, hao hụt và suy giảm chất lượng dụng cụ, dù do bất cẩn hay hành vi không trung thực, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ sở vật chất và uy tín của Nhà trường. Dù đã triển khai sổ nhật ký online qua Google Forms để hỗ trợ kiểm kê, công việc kiểm tra và quản lý thiết bị vẫn còn phức tạp. Bài báo cáo này đề xuất một phương pháp mới trong quản lý sổ nhật ký online và kiểm tra dụng cụ thực hành, giúp tăng tính chính xác và hiệu quả trong quản lý, đảm bảo quá trình dạy-học liên tục và bảo vệ tài sản, uy tín của Khoa và Nhà trường.

Từ khóa: Dạy – học thực hành, Dung sai – Kỹ thuật đo, kiểm kê tài sản, sổ nhật ký, google form.

Đơn vị liên kết